Bộ Công thương… đừng sợ! Hãy lên tiếng!

8:38 chiều | 8/01/2019

Công chúng cần một lời giải thích từ bộ Công thương về vụ việc sử dụng xe công cho mục đích riêng ở sân bay. Nếu đó là lý do xác đáng, dư luận sẽ chẳng hẹp hòi đến mức mà không… bỏ qua.


Ảnh: Auckland International Airport.
Những bàn tán xoay quanh việc xe biển xanh đón tận chân cầu thang máy bay hôm 4/1 đã gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày vừa qua. Chuyện sẽ không có gì đáng nói khi có thông tin cho rằng chiếc xe này là để đón phu nhân Bộ trưởng Công thương, điều được cho là không phù hợp với các quy định về sử dụng xe công vụ.

Cùng lúc đó, hình ảnh công văn của bộ Công thương gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc đề nghị tạo điều kiện để đón Bộ trưởng tại sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A cũng tạo nên làn sóng tranh cãi.

Trả lời báo chí, Cảng vụ hàng không miền Bắc nói đang xác minh sự việc và xác nhận công văn này là có thật.

Hiện tại, bộ Công thương cũng như Bộ trưởng vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc. Dư luận đang bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi.

Chưa biết lỗi thuộc về ai nhưng cả bộ Công thương và thậm chí là cá nhân Bộ trưởng đang rơi vào những cáo buộc đầy áp lực về cái gọi là ỷ lại vào chức vụ để sử dụng đặc quyền cho mục đích cá nhân.

Ngay lập tức khi câu chuyện tranh cãi nổ ra, mạng xã hội đã chia sẻ trở lại hàng loạt những bài viết “nêu gương” về các nhà lãnh đạo nước ngoài được cho là “công tư phân minh” khi di chuyển cũng phải bình đẳng như người thường.

Đó là câu chuyện về Thủ tướng Đức Angela Merkel phải tới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina bằng máy bay phổ thông, thay vì chuyên cơ gặp lỗi kỹ thuật. Hay Thủ tướng Phần Lan Juha Sipilä trên chuyến bay từ Helsinki về thị trấn Oulu trong lúc đang đi công cán đã phải ngồi trong nhà vệ sinh vì hết vé.

Gay gắt hơn, dư luận còn dẫn ra những vị quan chức ở một số quốc gia sử dụng tài sản công cho mục đích cá nhân đã bị kỷ luật, thậm chí là từ chức. Trong đó có Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Tom Price đã từ chức vào tháng 9/2017 do thuê máy bay tư nhân đắt tiền để đi công tác. Hoặc mới đây là Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Yoshimasa Hayashi phải xin lỗi vì sử dụng xe công đến một phòng tập yoga.

Rất nhiều những ví dụ đang được đưa ra như một bài học cũng như một sự quở trách đối với bộ Công thương về việc dùng xe công ưu ái đón phu nhân Bộ trưởng trong câu chuyện nói trên.

Tuy nhiên, sự thật vẫn chưa được sáng tỏ. Do đó, điều mà bộ Công thương cần làm lúc này là lên tiếng về sự việc.

Dư luận cần một lời giải thích rõ ràng để làm nguôi đi sự khó chịu trong vài ngày qua. Họ cần một lý do, dù có thể là đơn giản. Đó có thể là một “lỗi đánh máy” như thường thấy, một lỗi hệ thống, hay đơn giản là sai lầm về mặt chỉ đạo nào đó. Những lý do để công chúng tin rằng mọi chuyện vẫn trong khuôn khổ chấp nhận được và sẵn sàng thông cảm.

Cần phải nhớ rằng một cơ quan của nhà nước cấp bộ, hay cá nhân là một lãnh đạo ở vai trò bộ trưởng, có những đặc quyền hay ưu tiên ở một mức độ nào đó và một sai lầm nhỏ hoàn toàn có thể châm chước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel có quyền sử dụng riêng một chiếc máy bay không có hành khách để đến dự Hội nghị G-20 kịp giờ hay không? Thủ tướng Phần Lan Juha Sipilä có quyền yêu cầu một hành khách nhường chỗ cho mình hay không? Câu trả lời là có. Nhưng tại sao họ không làm? Câu trả lời là không cần thiết.

Bởi vậy, câu trả lời của bộ Công thương trước dư luận cần làm rõ được tính cần thiết trong hành động gây tranh cãi của mình. Nếu nó được công nhận là một lý do xác đáng, công chúng sẽ không hẹp hòi.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài thường rất thận trọng khi làm hành động gì đó mang tính vượt quyền. Điều họ lo sợ không phải là sự phán xét của công chúng mà là sự bới móc, chỉ trích của phe phái đối lập.

Cũng chính vì điều này, đôi khi các vị chính khách đó còn không dám sử dụng cả những quyền lợi mà thực tế họ được phép làm. Bởi một khi bị mất uy tín chỉ vì một “chuyện bé xé ra to”, họ sẽ đánh mất cả sự nghiệp chính trị

Còn với bộ Công thương, những điều họ cần phân trần chỉ là với công chúng. Họ cần nói lên sự thật hoặc ít nhất là một lời giải thích.

Nguồn: nguoiduatin.vn
  • Thôi đừng diễn những “sáng kiến” khổ dân

    Tuần trước, việc một nhóm cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Thanh Hóa quăng lưới đánh cá trúng vào một xe đạp điện của mấy em học sinh khiến các em bị ngã, bị thương đã khiến cho cái gọi là “sáng kiến” của Phòng

    8:57 sáng | 2 ngày trước
  • Sao sống phè phỡn khi người dân vật vã mưu sinh

    Cuộc sống sang chảnh, cách biệt với cách mưu sinh của đa số người dân đã khiến một số con sâu bị Đảng chê, dân ghét. Tưởng như sự giàu có bất thường, cuộc sống hưởng thụ cao sang của một số quan chức không

    8:34 sáng | 5 ngày trước
  • 45 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam: Mưu…

    Trung Quốc đã có hàng loạt hành động phi pháp để phục vụ mục tiêu độc chiếm Biển Đông kể từ khi ngang ngược chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu cảnh sát biển Việt Nam tuần tra tại vùng biển Hoàng Sa

    10:32 sáng | 6 ngày trước
  • Trồng cây giữa lòng đường, ý tưởng từ “đáy giếng”

     Nếu ý ưởng trồng cây dưới lòng đường là đột phá, là “có thể nhân rộng cả nước” thì TP Uông Bí không vội vã nhổ bỏ hàng cây sau khi có phản ánh từ dư luận. Vào sáng 11.1, khi vừa thức dậy, người

    3:57 chiều | 7 ngày trước
  • Xe biển xanh: Một tý oai, một ‘rổ’ tai tiếng

    Xe công có thể mang đến cho người ngồi trong cảm giác… oai vệ. Nhưng cũng có khi lại mang đến không ít điều tai tiếng. Tháng 6/2016, dư luận xôn xao trước thông tin Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh

    8:08 sáng | 1 tuần trước
  • Bỏ hay giữ Tết Nguyên đán?

    Quan điểm bỏ Tết để trở nên “hiện đại”, “văn minh” còn quá đơn giản và bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng khác, các chuyên gia nhận định. Quan điểm bỏ Tết để trở nên “hiện đại”, “văn minh” còn quá đơn giản và

    10:04 sáng | 1 tuần trước
  • Việt Nam lợi gì khi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim?

    Có một số dấu hiệu cho thấy khả năng Việt Nam sẽ được hai bên Mỹ, Triều đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai. “Việc đứng ra tổ chức một sự kiện mang tầm quan trọng rất lớn với an ninh và

    9:15 sáng | 1 tuần trước
  • “Đừng chọn cán bộ như chọn sỏi, tròn thì lấy, có góc…

    Làm thế nào ngăn chặn tình trạng bè phái, nâng người này hạ người kia và làm thế nào chặn “con lươn, con chạch” như Tổng Bí thư đã nói? LTS: Luật sư Hoàng Nguyên Hồng – nguyên Chuyên viên cao cấp của Ủy ban

    8:50 sáng | 1 tuần trước